วันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Wedding Veil ผ้าคลุมหน้าเจ้าสาว

ผ้าคลุมหน้าเจ้าสาว



Wedding Veil ผ้าคลุมหน้าเจ้าสาว (i Do)

          ในวันที่โลกยังคงประทับใจกับเจ้าสาวแห่งปีอย่าง เคท มิดเดิลตัน ซึ่งบัดนี้เธอเป็นดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ไปแล้ว ภาพความงามของเจ้าหญิงองค์ใหม่ยังตราตรึงใจใครหลายคน ชุดแต่งงานสไตล์เรียบหรู ดูสมบูรณ์แบบด้วยผ้าคลุมหน้าเจ้าสาว หรูหราด้วยลูกไม้ประดับที่ชายผ้าคลุม เพียงเท่านี้พระองค์ก็โดดเด่นเกินคำบรรยาย

          ที่มาของความโดดเด่นครั้งนี้ ส่วนหนึ่งมาจาก "ผ้าคลุมหน้าของเจ้าสาว" ที่แม้จะเป็นเพียงส่วนหนึ่งในองค์ประกอบของเจ้าสาว แต่คงปฏิเสธไม่ได้ว่าผ้าผืนเล็กผืนนี้ สร้างความพิเศษและโดดเด่นให้กับเจ้าสาวได้อย่างไม่น่าเชื่อ โดยเฉพาะหากเลือกให้เหมาะกับชุดแต่งงานและสถานที่ จะยิ่งเสริมภาพความงามให้เจ้าสาวยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ผ้าคลุมหน้าเจ้าสาวยังมีความหมายและรายละเอียดที่น่าสนใจซ่อนอยู่

          ที่มาที่ไปของ Veil หรือ ผ้าคลุมหน้าเจ้าสาว ไม่ปรากฎแน่ชัด แต่หากจะย้อนหลังไป ผ้าคลุมหน้าเจ้าสาวได้ทำหน้าที่ปกคลุมใบหน้าอันงดงามของเจ้าสาวมานับร้อยปีแล้ว ตามประเพณีโบราณในต่างประเทศ การที่เจ้าสาวสวมใส่ผ้าคลุมหน้า เปรียบเสมือนเครื่องเตือนความทรงจำของเจ้าบ่าว ให้นึกถึงช่วงเวลาขณะที่กำลังเปิดผ้าคลุมหน้าเจ้าสาวในพิธีแต่งงานอันศักดิ์สิทธิ์ เพราะก่อนที่เจ้าบ่าวจะได้เปิดผ้าคลุมหน้าเจ้าสาวนั้น จะต้องกล่าวคำมั่นสัญญา ว่าจะรักดูแลกันและกันไปตลอด และยังมีความเชื่อว่าผ้าคลุมหน้าเจ้าสาว ช่วยป้องกันเจ้าสาวจากภูตผีปีศาจที่วนเวียนอยู่รอบ ๆ อีกด้วย รวมทั้งแสดงถึงความอ่อนเยาว์และพรหมจารี โดยเจ้าบ่าวมีสิทธิเปิดผ้าคลุมหน้าได้ต่อเมื่อพิธีต่าง ๆ เสร็จสิ้นลงแล้ว


ผ้าคลุมหน้าเจ้าสาว
 กระทั่งในปัจจุบัน ผ้าคลุมหน้าเจ้าสาวเป็นการย่อส่วนการคลุมผ้าตั้งแต่ศรีษะจรดเท้าของเจ้าสาวในสมัยโบราณ ซึ่งประเพณีย่อมเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา ในปัจจุบันเมื่อเจ้าสาวเดินถึงแท่นบูชา คุณพ่อเจ้าสาวจะเปิดผ้าคลุมหน้าให้ โดยไม่ต้องรอจนบาทหลวงประกาศให้ทั้งคู่เป็นสามีภรรยากันก่อน แล้วจึงค่อยเปิดเหมือนในสมัยก่อน

          ไม่เฉพาะในตะวันตกเท่านั้นที่มีประเพณีเรื่องการคลุมหน้าเจ้าสาว การแต่งงานแบบพิธีจีน ก็มีการคลุมหน้าด้วยเช่นกัน สมัยโบราณชุดที่เจ้าสาวจะสวมคือชุดสีแดง ซึ่งเป็นสีมงคล รวมทั้งผ้าคลุมหน้าก็เป็นผ้าแดงด้วยเช่นกัน เมื่อมาถึงยุคนี้ เจ้าสาวจีนยังนิยมที่จะมีผ้าคลุมหน้ากันอยู่ เว้นแต่ส่วนใหญ่จะดัดแปลงมาใส่ชุดฝรั่ง และคลุมหน้าแบบฝรั่งแทน 

          ในการเลือกผ้าคลุมหน้าเจ้าสาวนั้น มีรูปแบบ มีสไตล์ที่เข้ากับชุดแต่งงานและงานวิวาห์ ซึ่งมีหลายแบบหลายสไตล์ให้เลือก ส่วนจะเลือกหยิบผืนไหนที่เหมาะ ควรพิจารณาจากแบบต่าง ๆ ดังนี้...

ผ้าคลุมหน้าเจ้าสาว

 ผ้าคลุมหน้าแบบรวบทั้งหมด หรือ Pouf Veil

          ผ้าคลุมแบบรวมทั้งหมดนี้ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะง่ายและสง่างามทั้งยังเข้ากันได้เกือบทุกสถานที่ ยิ่งยาวเท่าไหร่ก็จะยิ่งสวย แต่หากแน่นเกินไปจะทำให้ถ่ายภาพออกมาดูไม่สวยเท่าที่ควร ส่วนเจ้าสาวที่มีรูปร่างเล็ก ควรระวังขนาดของผ้าไม่ให้ใหญ่จนเกินไป ผ้าคลุมหน้าเจ้าสาวสไตล์นี้ จะดูสวยเป็นพิเศษหากรวบไว้กับมงกุฎของเจ้าสาว



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น